วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคยเผลอขับรถชนน้องหมาตายไหม?







ขับรถชนสุนัข
(คำถามจากสมาชิกเพจ www.facebook.com/ThanavuddhoStory)
นมัสการพระอาจารย์ : ผมมีเรื่องไม่สบายใจ คือ เมื่อวานผมเผลอขับรถชนสุนัขตายโดนไม่ตั้งใจ ผมจะบาปมากมั้ยครับ ผมตั้งใจจะใส่บาตรอุทิศส่วนบุญและขออโหสิกรรมกับเค้า แต่ว่าภาพมันยังติดตาอยู่ครับ ต้องคิดหรือทำอย่างไรดีครับถึงจะเบาใจลงได้...กราบขอบคุณพระอาจารย์ล่วงหน้าครับ (-/\-)

ตอบ
เราอย่าไปเสียเวลากังวลใจเลยนะ ใจจะเศร้าหมองเปล่า ๆ ว่ากันโดยศีล เราไม่มีเจตนาจะฆ่า ศีลก็ไม่ได้ขาดอะไร และเพื่อความสบายใจก็ควรทำบุญ ไม่ว่าจะเป็นให้ทาน รักษาศีล หรือเจริญภาวนา แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ รวมทั้งขออโหสิกรรมด้วยก็ช่วยได้มาก
ลองนึกกันเล่น ๆ ดูสิว่า ตลอดการเวียนว่ายตายเกิดที่ผ่านมา เราเคยทำกรรมชั่วมามากน้อยกันขนาดไหน ถ้าเราเอาแต่จำเรื่องเหล่านี้เอาไว้ ใจของเราจะไม่มีเวลาเป็นสุขเลยแม้ครู่เดียว ดังนั้น ดีที่สุดคือเมื่อทำความผิดใดไป ให้รู้ตัว ระมัดระวัง แล้วรีบแก้ไขอย่าให้พลาดอีก จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาทำความดีให้ยิ่งขึ้นไป แล้วก็หมั่นนึกถึงบุญที่ทำไปบ่อย ๆ ใจจะได้ผ่องใส ชีวิตก็มีความสุขนะ
บุญรักษา